Ngày 31/8/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Thông tư 25/2025/TT-NHNN, sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 17/2024/TT-NHNN về việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán.
Thông tư mới này đưa ra quy định quan trọng, mở rộng phạm vi báo cáo định kỳ về tài khoản thanh toán nghi ngờ có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Đặc biệt, Điều 11 Thông tư 25/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung Khoản 2 Điều 22 Thông tư 17/2024/TT-NHNN khi yêu cầu các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cung cấp thông tin về các tài khoản nghi ngờ liên quan gian lận, lừa đảo, vi phạm pháp luật theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước. Cụ thể:
- Thời hạn báo cáo: Trước ngày 10 hằng tháng.
- Hình thức thực hiện: Gửi dữ liệu điện tử theo chuẩn kết nối do Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn.
- Nội dung báo cáo gồm hai nhóm phụ lục (ban hành kèm theo Thông tư 25/2025/TT-NHNN):
– Phụ lục 02: Danh sách khách hàng cá nhân mở và sử dụng tài khoản thanh toán nghi ngờ liên quan đến gian lận, lừa đảo, vi phạm pháp luật.
– Phụ lục 03 (mới bổ sung): Danh sách khách hàng tổ chức có tài khoản bị nghi ngờ gian lận, lừa đảo, vi phạm pháp luật.
Bên cạnh đó, đối chiếu với quy định cũ tại Thông tư 17/2024/TT-NHNN: “Chậm nhất ngày 10 hàng tháng, ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cung cấp theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước thông tin về các tài khoản của khách hàng là cá nhân có dấu hiệu gian lận, lừa đảo, vi phạm pháp luật theo Phụ lục số 02 ban hành kèm theo Thông tư 17/2024/TT-NHNN.”.
Có thể thấy, với việc áp dụng quy định pháp luật mới do Ngân hàng Nhà nước ban hành, đối tượng của Điều Luật không chỉ gói gọn trong phạm vi “cá nhân” mà còn có thể là các tổ chức và doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Qua đó, Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan có thể tăng cường quản lý rủi ro trong hệ thống ngân hàng; hỗ trợ công tác điều tra, phòng chống tội phạm tài chính và đảm bảo tính minh bạch và an toàn của thị trường thanh toán.